BÓNG ĐÁ VÀ "CUỘC ĐUA NGOÀI SÂN CỎ" CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU

Hơn cả một môn thể thao, bóng đá từ lâu đã trở thành hiện tượng văn hóa toàn cầu chinh phục trái tim của hàng tỷ người hâm mộ trên khắp thế giới. Môn thể thao vua, với sức hấp dẫn của riêng nó, luôn “kiến tạo” những cơ hội đầy tiềm năng cho các thương hiệu phát huy sức mạnh trên thị trường.

1. Độ bao phủ rộng khắp hành tinh của môn thể thao vua

Theo số liệu của FIFA, có khoảng 5 tỷ người theo dõi World Cup 2022 trên nhiều nền tảng khác nhau trong suốt thời gian diễn ra cuộc tranh tài. FIFA cũng cho biết tổng doanh thu của họ đạt gần 1,17 tỷ đô la Mỹ, trong đó phần lớn đến từ hoạt động marketing và truyền thông xoay quanh giải đấu. Dòng doanh thu này đã đóng góp gần 456 triệu đô la Mỹ vào tài chính của FIFA.

Các kênh EURO chính thức trên TikTok, Instagram, Facebook, X và WhatsApp đã có thêm hơn 14 triệu followers kể từ khi vòng chung kết EURO 2024 bắt đầu. Mới đây, sau khi Tây Ban Nha lên ngôi vô địch Euro 2024, UEFA đã tiết lộ lượng khán giả truyền hình theo dõi các trận đấu ở mùa giải này đạt đến kỷ lục khi vượt hơn con số 5 tỷ.

Ảnh: Reuters

Lượng khán giả khổng lồ tại các giải đấu bóng đá lớn, doanh thu khủng từ các hoạt động liên quan đến bóng đá và sự tham gia nhiệt tình của người hâm mộ ở mọi lứa tuổi là minh chứng rõ ràng nhất cho sức hấp dẫn đầy ma lực của môn thể thao vua này.

2. Chiến thuật truyền thông hiệu quả cho mùa thể thao

Tài trợ

Chiến lược tài trợ trong truyền thông từ trước đến nay luôn được các thương hiệu lớn tin dùng trong các giải đấu lớn. Thực tế đã chứng minh việc tài trợ giúp các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao nhận thức thương hiệu và tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng. 

Trận chung kết World Cup 2022 không chỉ có cuộc tranh tài giữa đội tuyển Pháp và Argentina mà còn chứng kiến một cuộc đua khác, đó là trận tranh đấu quyết liệt giữa hai “ông lớn” trong ngành thể thao - Nike (tài trợ cho Pháp) và Adidas (tài trợ cho Argentina). Bởi khi kết quả cuộc đấu được phân định rõ ràng, đơn vị tài trợ cho đội tuyển vô địch sẽ nhận được nhiều lợi thế hơn cả. 

Ảnh: Sky Sports

Sau chức vô địch đầy thuyết phục của đội bóng Argentina, doanh thu của Adidas đã tăng 6% lên 22,5 tỷ euro trong năm 2022, phần lớn nhu cầu mua hàng được thúc đẩy từ sức nóng của World Cup. (Adidas annual report 2022). Mẫu áo “Lionel Messi's No. 10 Argentina jersey” cũng sớm hết hàng, lần đầu tiên thương hiệu Adidas lâm phải tình cảnh hết nguồn cung, phải gấp rút tìm cách sản xuất thêm áo thi đấu để người hâm mộ kịp ăn mừng cùng đội tuyển.

Chiếc áo đấu số 10 của Messi 'cháy hàng' trên toàn thế giới

Quảng cáo

Để được xuất hiện vỏn vẹn 30 giây trên sóng truyền hình, nhiều nhãn hàng đã không tiếc tay chi số tiền khổng lồ, cuộc đua “tranh suất” quảng cáo trong các trận cầu đỉnh cao chưa bao giờ hết hot. Theo TVAd (thuộc Đài Truyền hình Việt Nam VTV), mức giá cho suất quảng cáo 10, 15, 20, 30 giây trong trận chung kết Euro 2024 lần lượt là: 144, 172.8, 216 và 288 triệu đồng. 

Các thương hiệu quảng cáo trên sóng truyền hình mùa Euro 2024

Một số thương hiệu lại lựa chọn hợp tác với các cầu thủ dù mức giá có lên đến hàng triệu USD. Chiến dịch 9/9 Super Shopping Day của Shopee hợp tác với Cristiano Ronaldo đã đem về cho sàn thương mại điện tử này những kết quả ấn tượng. Ra mắt vào tháng 8 năm 2019, quảng cáo có sự xuất hiện của siêu sao người Bồ Đào Nha nhanh chóng nổi tiếng và được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Shopee sau đó đã đạt được doanh số bán hàng kỷ lục trong giai đoạn mua sắm 9.9 và quý cuối cùng của năm, với mức tăng doanh số 182% trong quý 4.

Shopee hợp tác với cầu thủ bóng đá Cristiano Ronaldo

Tạo các cuộc thảo luận

Đây là một trong những chiến thuật sport marketing dễ tiếp cận tới khán giả mục tiêu nhất, bởi khi khán giả tham gia thảo luận, thuật toán mạng xã hội sẽ cho xuất hiện những nội dung tương tự với tỉ lệ thường xuyên hơn. Chiến lược này yêu cầu thương hiệu phải bắt kịp những khoảnh khắc nóng để khai thác nội dung độc lạ, gây hứng thú cho khán giả. 

Trong các cuộc thảo luận sau trận đấu, nhãn hàng có thể khéo léo lồng ghép thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình một cách tự nhiên. Nhờ sức nóng của giải đấu và sự “đề nghị” khéo léo của thương hiệu mà người hâm mộ có thể sẵn sàng chi trả ngay lập tức để sở hữu món hàng.

Fanpage “Troll bóng đá” lồng ghép quảng cáo trong các tin tức nóng xoay quanh giới túc cầu

Tổ chức sự kiện

Bóng đá là bộ môn thể thao khơi gợi nhiều các cung bậc cảm xúc mãnh liệt, vì vậy nhiều thương hiệu đã tận dụng điều này để tổ chức sự kiện xem bóng đá tập thể. Đây không chỉ là cơ hội để các khán giả kết nối với nhau, cùng hòa nhập trong bầu không khí sôi động mà thương hiệu tài trợ sự kiện còn có thể duy trì mối liên kết với cộng đồng.

Đó là lý do FC Online quyết định tổ chức Ngày hội Bóng đá xem chung kết EURO 2024. Tại sự kiện, cộng đồng fan bóng đá được cùng hòa nhịp với trái bóng tròn, cũng như tham gia các minigame để nhận các phần quà độc quyền từ FC Online. Ngoài ra, người hâm mộ tham dự sự kiện còn có dịp giao lưu, gặp gỡ với các KOL trong cộng đồng game như Cris Phan, Thầy Giáo Ba, .. và đặc biệt không thể thiếu các chuyên gia trong lĩnh vực bóng đá như BLV Biên Cương hay tiền đạo Nguyễn Tiến Linh của Đội tuyển Việt Nam. Sau sự kiện, FC Online có cơ hội tăng độ nhận diện cho ứng dụng game của mình, nhận được nhiều thiện cảm và sự ủng hộ từ những người hâm mộ thể thao. 

Ảnh: Vietnamnet

Ảnh: Vietnamnet

TẠM KẾT

Bóng đá, với sức hút không thể chối cãi, đã mang đến cho các thương hiệu “mảnh đất màu mỡ” để gia tăng độ nhận diện cũng như doanh thu thông qua hình thức quảng cáo, tài trợ, tổ chức sự kiện, .... Hi vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc có được những ý tưởng truyền thông độc đáo để tận dụng sức nóng của bộ môn bóng đá một cách hiệu quả nhất. 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tải hồ sơ năng lực