"BỎ TÚI" 7 THUẬT NGỮ PHỔ BIẾN TẠI AGENCY (P.1)

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, quảng cáo và truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng và tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp. Và tuỳ vào mục đích của từng chiến dịch, các doanh nghiệp thường có xu hướng hợp tác với nhiều loại hình agency khác nhau. Agency là một môi trường phù hợp để các bạn trẻ đam mê lĩnh vực truyền thông, marketing thử sức. Tuy nhiên, liệu bạn đã biết rõ hết các thuật ngữ phổ biến trong ngành hay chưa? Nếu chưa, hãy đọc bài viết này để biết về 7 thuật ngữ hay được sử dụng nhất tại các agency nhé!

1. Client

Đây là một trong những thuật ngữ bạn sẽ gặp nhiều nhất khi làm việc tại agency. Khách hàng (Client) là những cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp mà agency cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông và marketing. Client của agency có thể là các doanh nghiệp nhỏ, trung bình hoặc lớn, các tổ chức phi lợi nhuận, các nhãn hàng hàng đầu hoặc các công ty start-up. Mối quan hệ giữa agency và khách hàng thường được xây dựng dựa trên sự tín nhiệm và hợp tác lâu dài. Agency cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để đưa ra các giải pháp phù hợp và hiệu quả. Đồng thời, khách hàng cũng cần cung cấp thông tin và hỗ trợ đầy đủ để agency có thể triển khai các dự án một cách thành công nhất.

Mối quan hệ giữa agency và khách hàng thường được xây dựng dựa trên sự tín nhiệm và hợp tác lâu dài

Mối quan hệ giữa agency và khách hàng thường được xây dựng dựa trên sự tín nhiệm và hợp tác lâu dài

2. Strategy

Trong ngành quảng cáo và truyền thông, strategy, hay chiến lược, là một khái niệm quan trọng đề cập đến quá trình xác định và phát triển kế hoạch để đạt được mục tiêu kinh doanh và thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Chiến lược đóng vai trò quyết định và định hình hướng đi chung cho một chiến dịch quảng cáo và truyền thông. Một chiến lược hiệu quả và chi tiết thường bao gồm các yếu tố như: mục tiêu truyền thông, nghiên cứu thị trường, target audience, phân tích đối thủ cạnh tranh, xác định kênh truyền thông,...

3. Creative và Media

Creative - đội ngũ sáng tạo trong agency chịu trách nhiệm phát triển ý tưởng và nội dung để gửi thông điệp đến đối tượng khách hàng. Các ý tưởng sáng tạo này bao gồm các quảng cáo, video, hình ảnh, slogan và nội dung truyền thông đa dạng nhằm thu hút sự chú ý và gây ấn tượng mạnh cho khách hàng.

Creative - đội ngũ sáng tạo của agency

Creative - đội ngũ sáng tạo của agency

Phối hợp với team creative là team media - chịu trách nhiệm xác định các kênh truyền thông phù hợp để đưa thông điệp đến đối tượng khách hàng. Họ lựa chọn các nền tảng truyền thông như truyền hình, radio, quảng cáo trực tuyến, truyền thông xã hội, tạp chí và các kênh khác để đảm bảo rằng chiến dịch tiếp cận  audience một cách hiệu quả nhất.

4. Measurement

Measurement - đo lường hiệu quả truyền thông, là quá trình thu thập, phân tích các dữ liệu và thông tin liên quan để đánh giá những kết quả đạt được sau một chiến dịch truyền thông. Đo lường giúp xác định mức độ hoạt động của chiến dịch, hiểu rõ tác động của nó đến công chúng và nhìn nhận được điểm mạnh cũng như điểm yếu của các hoạt động truyền thông đã triển khai. Agency có thể thực hiện đo lường thông qua các chỉ số metrics, KPI hay những phản hồi của khách hàng.

Đo lường giúp đánh giá hiệu quả chiến dịch

Đo lường giúp đánh giá hiệu quả chiến dịch

5. Account Manager

Account manager là người đại diện cho agency và là liên lạc chính giữa khách hàng và đội ngũ trong agency. Vai trò chính của account manager là quản lý một hoặc nhiều nhóm khách hàng của agency. Họ là người chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, hiểu rõ nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của khách hàng, và đảm bảo rằng các dịch vụ và sản phẩm của agency đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng. Account manager cũng là người thường xuyên liên lạc với khách hàng để kịp thời thông tin đến họ về tiến độ cũng như nắm bắt thay đổi trong quá trình triển khai dự án. 

Account Manager - cầu nối giữa agency và client

Account Manager - cầu nối giữa agency và client

6. Message

Message (thông điệp) là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực truyền thông và marketing, đề cập đến nội dung cụ thể mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua các hoạt động quảng cáo và truyền thông. Thông điệp là cơ sở để tạo dựng và xây dựng thương hiệu, gửi thông tin và ảnh hưởng trực tiếp đến ý thức, tư duy cũng như hành vi của người tiêu dùng. Một thông điệp truyền thông, bên cạnh hay và ý nghĩa, còn cần phải thật rõ ràng, độc đáo, tạo được cảm xúc và phù hợp với đối tượng mục tiêu của chiến dịch.

7. Brand

Brand - thương hiệu, là một thuật ngữ quan trọng mà bạn cần “nằm lòng" trước khi bước vào một agency. Thương hiệu đề cập đến tên, logo, biểu tượng, hình ảnh, slogan, hoặc bất kỳ yếu tố nào khác đại diện cho một sản phẩm, tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân. Thương hiệu không chỉ đơn giản là cái tên và hình ảnh mà còn bao gồm những giá trị về mặt ý nghĩa và cảm xúc. Nó tạo nên một dấu ấn đặc biệt, giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác. Một doanh nghiệp branding tốt sẽ dễ dàng có được lòng tin và cảm tình từ phía công chúng, từ đó tạo dựng được tệp khách hàng trung thành cho mình.

Branding tốt sẽ giúp công ty phát triển lâu dài

Branding tốt sẽ giúp công ty phát triển lâu dài

TẠM KẾT

Trên đây là một số những thuật ngữ phổ biến hay được sử dụng trong các agency. Hy vọng bài viết này đã đem lại cho các bạn trẻ thêm nhiều kiến thức bổ ích và hữu dụng. Và nếu bạn muốn biết thêm những thông tin thú vị về agency cũng như nghề tổ chức sự kiện, hãy tìm đọc thêm ở các bài đăng trước của HMG nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tải hồ sơ năng lực