Hướng dẫn thiết lập Chatbot ManyChat cho người mới bắt đầu

1. Khái niệm về Chatbot

Chatbot là một công cụ đã được ra đời vào năm 2015. Với khả năng cung cấp và xây dựng một nền tảng Autochat giúp cho chúng ta kiểm soát dễ dàng hơn trong việc quản lý và chăm sóc khách hàng. Như vậy làm cách nào để có thể sử dụng và ứng dụng Chatbot một cách thật hiệu quả? Hãy cùng HM Media tìm hiểu cách thiết lập Chatbot thông qua bài viết hướng dẫn này nhé !

Ở phần này, HM Media muốn giới thiệu đến bạn một phần mềm đơn giản nhưng tối ưu được các tính năng của Chatbot, đó chính là Manychat. Cùng HM Media phân tích và sử dụng Manychat thật hiểu quả nhé.

2. Từng bước để thiết lập Manychat

Đầu tiên, các bạn truy cập vào trang web Manychat và tiến hành kết nối với trang Facebook của bạn.

Sau khi đăng nhập thành công, thì đây là giao diện sử dụng của phần mềm Manychat. Phía bên trái màn hình là thấy danh mục các trang Fanpage của bạn, bạn có thể sử dụng Manychat để thiết lập Chatbot cho nhiều Fanpage bán hàng khác nhau. Ở chính giữa là biểu đồ biểu thị số lượng subscribers hay số khách hàng đã inbox với bạn theo thời gian mà bạn thiết lập tuỳ vào mục đích kinh doanh của bạn. Tiếp theo đây, HM Media sẽ phân tích cho bạn cách sử dụng các công cụ chức năng trong Manychat, các bạn tham khảo nhé.

a. Automation

  • Main Menu:Cho phép bạn điều hướng người dùng và có thể đặt vào đây đường dẫn đến website hay đặt một loạt các tin nhắn tự động theo chiến lược marketing.
  • Default Reply: Là tin nhắn phản hồi tự động với bất cứ tin nhắn nào của khách hàng theo kịch bản có sẵn và tin nhắn này chỉ xuất hiện 1 lần mỗi ngày trong vòng 24h khi khách hàng hỏi. Sau 24h nếu khách hàng đó hỏi lại thì câu trả lời tự động này mới xuất hiện lại.
  • Welcome Message: Tin nhắn chào sẽ xuất hiện khi khách hàng vào fanpage của bạn.
  • Keywords: Tính năng hỗ trợ thiết lập ManyChat chuyên nghiệp tho các từ khoá mà bạn đã thiết lập. Tin nhắn sẽ tự động trả lời khi khách hàng nhắn tin có nội dung chứa các từ khoá trong tập từ khoá của bạn.
  • Broadcasts: Nhắn tin cho toàn bộ khách hàng đã tương tác với kênh Fanpage của bạn qua tin nhắn.
  • Sequences: Tính năng hỗ trợ lên lịch gửi tin nhắn định kỳ để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Ví dụ: bạn thiết lập theo lịch, ngày 1 nhắn tin với khách hàng với nội dung A. Ngày tiếp sẽ sẽ nhắn với nội dung B,… Như vậy sẽ vừa giúp quảng bá sản phẩm, vừa tạo được kết nối và quan hệ với khách hàng theo chiến lược mà bạn xây dựng trước.
  • Rules: Chức năng này vẫn đang trong quá trình Beta, nhưng hứa hẹn sẽ mang lại nhiều giá trị lớn cho Chatbot khi thiét lập chatbot. HM Media sẽ cập nhật ngay khi có thông tin mới.

b. Audience

Đây là nơi tập trung lưu trữ các dữ liệu của khách hàng sau khi họ đã có sự tương tác với Chatbot. Thiết lập chatbot bạn sẽ dễ dàng lựa chọn các đối tượng khách hàng đã phân loại theo thuộc tính để gửi thêm tin nhắn tự động cho họ (Broadcast, Sequence,..).

c. Flow

Tại “Flow” có 2 phần giúp xây dựng chuỗi tin nhắn cho bạn lựa chọn tuỳ thuộc vào mục đích của bạn. HM Media recommend đến bạn chọn “Go To Flow Builder” vì được thiết kế theo dòng, giúp cho bất kỳ ai dù mới sử dụng lần đầu đều có thế dễ hình dung được chuỗi tin nhắn của mình. Cách tạo một flow chat như sau:
  • Đầu tiên bạn tạo “New Flow” và nhớ đặt tên chủ đề để dễ phân biệt nha.
  • Thực hiện soạn thảo tin nhắn; có chế độ xem trước để bạn dễ dàng hình dung kịch bản đang thiết lập.
  • Trong mục soạn tin nhắn, bạn có thể thêm các trường xuất hiện tự động theo thông tin của khách hàng. Bạn cần nhấp vào “{{…}}” và chọn trường thích hợp. Ví dụ, bạn có thể chọn {{Full name}} để hiển thị toàn bộ tên khách hàng.
  • Tùy chỉnh các “Add Button”, cho phép bạn thêm hoặc bớt các tính năng (Image, Gallery, Video, File,…) cho kịch bản.
  • Sau khi soạn xong tin nhắn và để đưa vào hoạt động bạn cần chọn Publish và Enabled.
=> Như vậy, chúng ta đã hoàn thành những bước căn bản để có thể xây dựng một chuỗi Chatbot bằng Manychat. Nếu bạn tận dụng tốt các tính năng nâng cao khác khi thiết lập chatbot, HM Media tin chắc rằng Chatbot của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết.

3. Công cụ trả lời tin nhắn tự động

Có 2 dạng trả lời tin nhắn: trả lời tự động KHÔNG từ khóa và CÓ từ khóa.

a. Tin nhắn trả lời tự động KHÔNG từ khóa

Được bot trả lời khi bot không biết phải trả lời gì, thường được dùng trong thời gian bạn không có mặt, như vậy khách hàng có thể tương tác tạm thời với bot cho đến khi bạn quay lại.
Để cài đặt tin nhắn trả lời tự động KHÔNG từ khóa các bạn vào Automation Default Reply Edit Message. Tại đây các bạn có thể thay đổi tin nhắn mong muốn. Bạn cũng có thể thêm các nút bấm để khách hàng có thể tương tác với bot. Nút bấm có thể thay thế bằng 1 tin nhắn khác, dấn đến 1 trang web cụ thể hoặc số điện thoại để gọi. Bạn cũng có thể đính kèm các nội dung khác như ảnh/video file để khách hàng có thể tham khảo thêm sản phẩm và dịch vụ. Tương tự như các tin nhắn tự động khác bạn cũng có thể xem trước tương tác để đảm bảo mọi thứ đã sẵn sàng. Và cuối cùng, để hoàn thành, các bạn chọn Publish. Thế là xong một kịch bản Chatbot theo ý của bạn. Đối với chế độ này bạn có thể tắt bật tùy thích. Chẳng hạn bạn cần ra ngoài hoặc buổi đêm không thể trả lời tin nhắn khách hàng, bạn có thể bật chế độ này lên để đảm bảo khách hàng vẫn tương tác với bạn giúp bạn không bị mất khách hàng tiềm năng.

b. Tin nhắn trả lời theo từ khóa

Ví dụ nếu trong tin nhắn của khách hàng có xuất hiện từ khóa định sẵn thì Chatbot sẽ tự động trả lời theo câu trả lời tương ứng với từ khóa đó. Ngoài ra, Chatbot cũng có thể thực hiện một số thao tác ứng với từ khóa đó. Để thiết lập trả lời tin nhắn theo từ khóa, các bạn vào Automation > Keywords. Ở đây bạn có thể thấy một số câu lệnh hệ thống đã làm mẫu cho bạn. Như câu lệnh ở đây: Nếu tin nhắn có chữ “start” thì khách hàng sẽ được lưu vào trong danh sách khách hàng của bot. Ngoài ra bạn cũng có thể gắn kèm các thao tác khác đi với từ khóa đó cùng các tùy chọn: Gắn/bỏ tag để phân loại, Lưu/Xóa khách hàng khỏi danh sách…Việc phân loại khách hàng rất quan trọng, vì việc này giúp bạn có thể phát các đoạn tin nhắn chăm sóc khách hàng hoặc đưa tin chương trình khuyến mãi để re-marketing các khách hàng cũ đã nhắn tin với bạn. HM Media hy vọng những thông tin hữu ích về cách thức thiết lập Chatbot Manychat sẽ giúp bạn tăng năng suất, giảm chi phí cho hoạt động kinh doanh của bạn. – Xem thêm: Hướng dẫn thiết lập Chatbot Chatfuel cho người mới bắt đầu Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn miễn phí:
  • Hotline: 0963.186.388
  • Email: hello@hmmedia.vn
  • Website: www.hmmedia.vn
Bài viết này có quảng cáo, không có tiền thì làm việc làm sao :3