Menu

ĐỊNH NGHĨA CÁC KHÁI NIỆM THỰC TẾ ẢO VR, AR, MR VÀ XR?

Tin tức 02/08/2021

Hiện nay, công nghệ phát triển ngày càng nhanh và việc ứng dụng thực tế ảo vào đời sống ngày càng phổ biển hơn. Các thuật ngữ liên quan như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), thực tế hỗn hợp (MR) và thực tế ảo mở rộng (XR) cũng xuất hiện nhiều hơn, nhưng có phải tất cả mọi người đều hiểu về định nghĩa và sự khác biệt giữa các khái niệm trên? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm được nội dung của từng thuật ngữ.

1. Thực tế ảo (VR - Virtual Reality)

Thực tế ảo (Virtual Reality - VR) là một trải nghiệm mô phỏng có thể giống hoặc khác hoàn toàn với thế giới thực, nói cách khác là tạo ra một môi trường được giả lập bởi con người. Công nghệ này có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giải trí (game), giáo dục, du lịch và ngày càng phát triển hơn trong mua sắm, tổ chức sự kiện... 

Các môi trường giả lập này được con người thiết kế qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng, được hiện thị trên màn hình máy tính hoặc qua kính thực tế ảo (Oculus Rift, HTC Vive, Playstation VR…). Thông qua các thiết bị hỗ trợ này, người dùng sẽ có cơ hội trải nghiệm một không gian tuy “ảo” nhưng lại tạo cảm giác chân thực qua tương tác về âm thanh, hành động.

2. Thực tế tăng cường (AR - Augmented reality)

Trong khi VR đưa người dùng đến với một thế giới ảo tách biệt hoàn toàn với thực tại, thì công nghệ AR lại giúp đưa các hình ảnh đồ họa vào trong các hình ảnh thực tế để bạn có thể nhìn bằng mắt thường. Công nghệ thực tế tăng cường giúp những hình ảnh trở nên đa dạng và phong phú hơn. 

Lấy ví dụ điển hình của công nghệ AR chính là trò chơi Pokemon Go làm đông đảo các game thủ và ngay cả những bạn trẻ đều thích thú. Đây chỉ là một trò chơi ảo trên điện thoại thông minh nhưng người chơi hoàn toàn phải di chuyển trong thế giới thực. Những con phố, những địa danh hay đơn giản là căn phòng của bạn, thông qua mà hình điện thoại, sẽ xuất hiện những chú Pokemon để bạn tương tác (chạm, bắt…)

Một ví dụ khác về AR được ứng dụng trong mua sắm nội thất, chỉ cần một chiếc smartphone đã cài app, bạn hoàn toàn có thể đặt một chiếc ghế, một cái giường ở tại ngay căn phòng của mình. Công nghệ thực tế tăng cường này sẽ giúp người dùng quan sát và lựa chọn những đồ nội thất vừa hợp với sở thích, lại vừa có thể đặt tại nhà bạn.

3. Thực tế hỗn hợp (MR - Mixed Reality)

Thực tế hỗn hợp - MR (Mixed reality) - còn được gọi với cái tên hybrid reality (thực tại lai) là thế giới được pha trộn giữa thế giới ảo và thực mà trong đó các chủ thể thực và chủ thể ảo đều tồn tại và tương tác với nhau theo thời gian thực. Đúng như tên gọi của nó, MR là một kết hợp giữa hai loại công nghệ VR và AR. Trong thế giới của MR, những thứ của thế giới thực và thế giới ảo sẽ có ảnh hưởng tương tác lẫn nhau.  

Nếu AR hiển thị được chiếc ghế trên sàn nhà, thì MR cho phép chiếc ghế đó có hiệu ứng đổ bóng đúng theo ánh sáng ngoài trời. Quay đi chỗ khác thì chiếc ghế sẽ biến mất khỏi tầm mắt, và nếu có vật cản thật ở giữa kính và mô hình 3D thì vật đó sẽ bị che khuất một phần hoặc toàn bộ.

4. Thực tế ảo mở rộng (XR - Extended Reality)

Đây là một khái niệm còn khá mới với người dùng hiện nay. Để giải thích một cách dễ hiểu nhất thì thực tế ảo mở rộng (XR) chính là sự kết hợp của VR, AR và MR. Thực tế ảo mở rộng đề cập đến tất cả các môi trường kết hợp giữa thực và ảo cùng với các tương tác giữa người và máy được tạo ra bởi công nghệ máy tính và các loại kính thực tế ảo. Tương lai, với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo AI, ranh giới giữa AR, VR, MR hay gần đây nhất XR sẽ không còn mơ hồ với tất cả chúng ta.

Những khái niệm trên đây về các công nghệ thực tế ảo sẽ giúp các bạn hiểu sâu hơn về lĩnh vực này cũng như biết cách áp dụng vào mục đích khác nhau. Đối với các agency tổ chức sự kiện, bạn hoàn toàn có thể ứng dụng những công nghệ trên để hỗ trợ tổ chức một sự kiện. Trong thời buổi như hiện nay thì các sự kiện ảo, sự kiện online ngày càng phổ biến hơn, hãy cùng tìm hiểu thêm về Sự kiện ảo: phương pháp ứng dụng thực tế ảo và thực tế tăng cường vào tổ chức sự kiện?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

EVENT PLANNER & EVENT EXECUTIVE
Tin tức 04/08/2021
HM Creative & Media Agency cần tuyển 02 VỊ TRÍ EVENT EXECUTIVE và 02 VỊ TRÍ EVENT PLANNER (Lương thỏa thuận tương xứng với năng lực và kinh nghiệm của ứng viên), thông tin chi tiết công việc cụ thể như sau:
Chiến lược sáng tạo trong xây dựng thương hiệu
Tin tức 03/08/2021
Ngày nay, việc tìm kiếm, phát hiện các ý tưởng sáng tạo và biến chúng từ những ý tưởng vô hình thành sản phẩm hữu hình, cụ thể đóng vai trò rất quan trọng, trở thành kim chỉ nam cho bất cứ hoạt động xây dựng thương hiệu nào. Ý tưởng sáng tạo thường được thể hiện thông qua việc thiết kế key visual,concept ; thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu; triển khai kênh truyền thông, ... Có thể nói, đây là giai đoạn đòi hỏi nhiều công sức, thời gian, nhân lực nhất của mỗi hoạt động xây dựng thương hiệu.
Nghề account và những thắc mắc chẳng biết hỏi ai
Tin tức 04/08/2021
Khi marketing phát triển hơn, cũng là lúc mọi người đều biết đến khái niệm về Account Executive. Đây là một nghề “làm dâu trăm họ” bởi lúc nào cũng cần tươi cười dù cho bị nghe chửi. Nhưng tự trọng là cái cần phải giữ và vào lúc cần thiết thì phải cứng rắn, cho dù client có là “ông chúa, ông phật” thì cái gì vô lý, nó vẫn là vô lý. Một khi đã bán rẻ bản thân thì không chỉ riêng ai làm Account, mà cả những ngành nghề khác, chúng ta chẳng còn cái giá nào khác để mà đàm phán, đến lúc ấy, đừng thấy xấu hổ khi người khác trả mình một cái giá rẻ mạt. 

Video

LIÊN HỆ
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN NHANH CHÓNG