Hiểu một cách đơn giản, Chatbot là một chương trình tự động tương tác với khách hàng, giúp bạn tư vấn, chốt sale với khách hàng theo kịch bản có sẵn. Với các câu hỏi được đặt ra bởi khách hàng, Chatbot sẽ dự đoán và phản hồi chính xác nhất có thể. Nếu tình huống đó chưa xảy ra (không có trong kịch bản), Chatbot sẽ bỏ qua hoặc im lặng nhưng sẽ đồng thời “bắt chước” để áp dụng cho các cuộc trò chuyện thường xuyên (lặp đi lặp lại nhiều lần) về sau.
Chatbot hoạt động liên tục mà không cần nghỉ ngơi.
Chúng ta có thể ứng dụng chatbot trong rất nhiều công việc và trong hầu hết các ngành kinh doanh nhưng ứng dụng tốt nhất là trong các nhóm ngành như:
Chatbot mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng với thương hiệu như thế nào? Cùng HM Media tìm hiểu nhé!
Thực tế là trên 80% câu hỏi của người dùng chỉ tập trung vào một số ít câu hỏi thường gặp (FAQ), vì vậy nếu có thể tập hợp và trả lời tự động hoá các câu hỏi đó, chúng ta sẽ giảm được phần lớn công suất. Chatbot tự động hoá việc nhắn tin với khách hàng giúp việc phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng mang lại trải nghiệm tốt đến khách hàng.
FPT đã ứng dụng rất tốt trong việc sử dụng Chatbot để tư vấn sản phẩm
Tại Việt Nam, FPT được xem là đi đầu trong việc ứng dụng Chatbot vào nền tảng e-Commerce của mình. Với số lượng lên đến hàng trăm sản phẩm, FPT tăng năng suất cho khâu vận hành của mình để tư vấn cụ thể từng sản phẩm thông qua Chatbot; điều này giúp FPT giảm thiểu số lượng lớn tin nhắn chờ và giảm chi phí thuê nhân sự chỉ để phản hồi tin nhắn đến khách hàng.
Chatbot giúp bạn gửi broadcast cho toàn bộ người dùng đã subscribe vào bot của bạn, và tỉ lệ đọc lên tới hơn 80%. Hoặc bạn dễ dàng lọc & khai thác lại tệp khách hàng cũ, gửi cho họ thông tin khuyến mãi, discount cho những sự kiện quan trọng của thương hiệu.
Juno ứng dụng Chatbot thông báo chương trình khuyến mãi và hướng khách hàng tương tác với website
Tận dụng được các tính năng của Chatbot, Timo đã cung cấp đa dạng giải pháp quản lý tài chính, giao dịch ngân hàng thông minh bằng cách tổng hợp tất cả những câu hỏi thường gặp của khách hàng về tính năng, các loại phí, cách quản lý tài khoản an toàn và các chương trình khuyến mãi đã phản hồi qua tất cả các công cụ truyền thông thông thường, Timo chuyển đổi thành những câu trả lời tự động áp dụng công nghệ xác định độ tương đồng với câu hỏi trên hệ thống.
Ngân hàng số Timo ứng dụng toàn diện cho Chatbot
Chắc bạn không còn xa lạ với những post bán hàng chạy quảng cáo, để lại bình luận để được báo giá hoặc thông tin chi tiết về sản phẩm. Đây là những hình thức xây dựng Chatbot để điều hướng khách hàng thực hiện một tác vụ nào đó. Điều này đặc biệt hữu dụng với những Fanpage có tệp người theo dõi lớn.
Sử dụng Chatbot để gửi báo giá và thông tin riêng, kích thích khách hàng để lại bình luận, một bài post càng nhiều comments tương tác càng cao và giá ads sẽ rẻ.
Ngoài ra, với thiết lập auto trả lời bình luận thông báo về giá đã gửi qua inbox, bạn còn có thể tận dụng để điều hướng khách hàng vào website hoặc thực hiện hành động nào đó khác.
Khảo sát là bước đầu để xác định Chatbot phục vụ cho đối tượng khách hàng là những ai. Bạn nên có một khảo sát về độ tuổi, giới tính và sở thích mua hàng của nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn đang hướng đến. Sau khi có định hướng rõ ràng về sản phẩm và phương pháp tiếp cận khách hàng cụ thể, bạn sẽ bắt tay vào xây dựng một Chatbot của riêng mình.
Quá trình xây dựng kịch bản Chatbot có thể được chia thành hai nhiệm vụ chính: hiểu được ý định của khách hàng và tạo ra câu trả lời thôi thúc khách hàng chọn câu trả lời đó.
Ví dụ quy trình kịch bản Chatbot cho học viện đào tạo thẩm mỹ
Nhiệm vụ đầu tiên liên quan đến việc hiểu khách hàng muốn tìm gì. Một kịch bản được đưa ra để xác định khách hàng sẽ tương tác như thế nào với hệ thống. Trong kịch bản sẽ có các câu hỏi và các đáp án để người dùng lựa chọn.
Nhiệm vụ thứ hai liên quan đến các phản hồi mà Chatbot sẽ tạo ra và đưa ra kết quả, gợi ý cho khách hàng. Các câu trả lời được bot đưa ra chính là câu hỏi sau khi khách hàng chọn một lựa chọn trong những đáp án của câu hỏi trước đó.
Là chatbot được sử dụng nhiều nhất thế giới vào năm 2016, nó có phần trả lời chat rất tốt đặc biệt là phần tạo block, nếu ai chịu cày bot này thì lợi hại. Chatfuel cũng được cung cấp phần tin nhắn theo chuỗi (sequence) được kích hoạt theo tương tác của người dùng. Chatfuel có khả năng quản lý tin nhắn bot rất tốt. Ngoài ra, Chatfuel còn cung cấp nhiều Plugin liên kết với Google Sheets, Segment user,… Với khả năng content tốt cho mỗi kịch bản sẽ là một lợi thế lớn khi đầu tư vào bot Chatfuel.
Những đặc tính của Chatfuel:
Tìm hiểu kỹ hơn về Chatfuel tại đây nhé: Hướng dẫn thiết lập Chatbot Chatfuel cho người mới bắt đầu
Hướng đi khác với Chatfuel, Manychat hướng đến các chiến dịch re-marketing bằng inbox có sự tham gia của bot. Do đó Manychat chú trọng đến quản lý tin nhắn gửi đi và tập hợp các subcriber của fanpage. Phần tin nhắn theo chuỗi được thiết kế để có thể tạo lịch nhắn tin tới các subcriber. Có giao diện quản lý data subcriber, đồng thời có phần livechat để tương tác thời gian thực (realtime) với người dùng. Tuy nhiên, do chú trọng vào phần trình bày Flow chat hơn nên phần đào tạo bot không được tốt như Chatfuel.
Những điểm nổi bật của Manychat:
Tìm hiểu kỹ hơn về ManyChat tại đây nhé: Hướng dẫn thiết lập Chatbot Manychat cho người mới bắt đầu
Chatbot thuần Việt và ko sử dụng core của Chatbot khác. Nhìn chung HaraFunnel cũng có các tính năng tương tự như Chatfuel và Manychat nhưng hướng đi gần giống với Manychat hơn. Điểm nổi trội của HaraFunnel là nó cho phép người thay thế bot để trả lời khách hàng và có thể mời lại bot vào khi xong việc , điều này khiến người đang chat với bot khó nhận ra đâu là bot đâu là người. Các tính năng của HaraFunnel chưa hoàn thiện nên vẫn đang được update liên tục.
Những tính năng mà bạn nên chọn HaraFunnel:
Điểm chung của những công cụ tạo Chatbot này đều là giúp bạn khởi tạo miễn phí. Sở hữu khả năng tương tác với người dùng 24/7, Chatbot dù được xây dựng trên bất kỳ nền tảng và công cụ nào cũng đều hướng đến mục đích mang lại hiệu quả cho việc kinh doanh của bạn.
Với những thông tin trên, HM Media hi vọng bạn sẽ lựa chọn cho mình một công cụ tạo Chatbot phù hợp với mục đích kinh doanh của mình.
Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn miễn phí:
LIÊN HỆ
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN NHANH CHÓNG